วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หาคำศัพท์เกี่ยวกับ computer security ครั้งละ 5 คำ ครั้งที่ 3

1.COPS – Computer Oracleand Password Systemระบบที่ใช้เฝ้าดูเครือข่ายคอมพิวเตอร์สำหรับเครื่อง UNIXเครื่องมือทาง software ที่ใช้ตรวจสอบ shell scripts และโปรแกรมภาษา C ตรวจสอบถึงความอ่อนแอในด้านความปลอดภัยและให้การแจ้งเตือน
2.Data Encryption Standard(DES)ความหมาย 1) algorithm การเข้ารหัสลับของ National Bureau
of Standards ที่เผยแพร่ให้สาธารณชนใช้ความหมาย 2) algorithm ที่ไม่เป็นความลับที่ใช้ในการเข้ารหัส
ลับเพื่อใช้ป้องกันข้อมูล ได้รับการตีพิมพ์ใน FederationInformation Processing Standard (FIPS) 46.
ระบบ DES นี้ได้รับการรับรองจาก National Institute ofStandards and Technology (NIST) และมีไว้เพื่อการใช้งานของสาธารณชนและหน่วยงานรัฐบาล (สหรัฐฯ)
3.Packet Filtering คุณลักษณะที่เพิ่มเข้าไปใน router หรือ bridge เพื่อที่จะจำกัดการไหลของข้อมูลตามข้อกำหนดที่ตกลงกันไว้ก่อน เช่นแหล่งส่ง แหล่งรับ หรือชนิดของบริการที่เครือข่ายมีให้Packet filtering ช่วยให้ administrator จำกัด traffic ของprotocol หนึ่งๆ ให้อยู่ภายในเครือข่ายหนึ่งๆ แยกdomain e-mail ต่างๆ ออกจากกัน และช่วยในหน้าที่ควบคุมtraffic อื่นๆ อีกมาก
4.Personnel Security การรักษาความปลอดภัยทางบุคคล:ระเบียบปฏิบัติที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรที่เข้าถึงข้อมูลในชั้นความลับใดๆ ได้รับการอนุญาตและมีสิทธิที่จะเข้าถึงชั้นความลับนั้นๆ
5.Router อุปกรณ์การเชื่อมต่อที่คล้ายคลึงกับ bridge แต่ให้บริการกับpackets หรือ frames บน protocol เฉพาะบางตัวrouter เชื่อม LAN ต่างๆเข้าด้วยกันที่ network layer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น